Nghiên cứu khoa học sinh viên

LÀM NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO TỚ NHỮNG CƠ HỘI GÌ?

02/12/2023
Xin chào mọi người, mình là Đỗ Đức Nhẫn - K57I4. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với mọi người về hành trình làm NCKH đến giải thưởng Euréka. Phải nói từ đâu nhỉ, mình bắt đầu làm NCKH cũng có suy nghĩ giống như một số bạn “không biết làm để làm gì? làm thế nào? không biết có làm được không?”. Rồi đến một ngày khi mình đã chọn được đồng đội: bạn Đặng Thị Thu Hoài, Nguyễn Trang Nhung, Lê Hải Anh và giảng viên hướng dẫn Ths. Hoàng Hải Hà thì cái suy nghĩ đó nó không còn nữa mà thay vào đó là “làm sao để hiểu được kết quả bài NCKH này nhỉ, kết quả chạy dữ liệu như vậy mang ý nghĩa gì?”.

Trải qua gần 4 tháng, có những thời điểm phải thức trắng đêm để chạy và giải thích kết quả, vào cuối tháng 2 năm 2023, chúng mình nộp bài cho khoa. Lúc chờ kết quả chấm điểm, nhóm rất hồi hộp và mong chờ. Làm tận từ đó thời gian cơ mà  mà, ai cũng muốn có cơ hội được giải của khoa của trường. Nhưng muốn là như thế còn thực tế thì lại không, nhóm mình không thể tranh được 1 suất lấy bằng khen của khoa.

Khoa.jpg

Báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học sinh viên khoa HTTT Kinh tế &TMĐT

Một vài tuần sau, chúng mình biết đến cuộc thi "Kinh tế lượng" do bên HVTC tổ chức thường niên bắt đầu tháng 10 hàng năm và gửi bài dự thi vào ngày 31/03/2023. Trong quá trình gửi, nhóm mình có sửa chữa, hoàn thiện lại cho bài nội dung và đến khúc này, mình mới hiểu được phần nào lý do bài của nhóm không thể cạnh tranh được giải trong khoa. Thực sự, khi đọc lại, mình thấy bài còn sơ sài và bỏ sót một số điều quan trọng trong khi đó một số phần lại viết lan man không đúng trọng tâm. Lúc này khổ lắm mọi người, bản word nộp cho ban tổ chức chỉ được tối đa là 40 trang thôi mà bài ban đầu chúng mình tận gần 100 trang lận cùng thời điểm đó nhóm chỉ có gần 1 tuần để hoàn thiện bài và gửi, thế là nhóm phải ngồi thức đêm tới sáng để loại bỏ những nội dung không cần thiết cũng như bổ sung thêm chi tiết một số điều quan trọng của kết quả cho đề tài. Và cũng may mắn thay, nhờ bổ sung thêm chi tiết một số ý còn thiếu, nhóm đã vào vòng chung kết và được giải khuyến khích.

 

Mọi chuyện tưởng như dừng lại ở "Kinh tế lượng" thì vào ngày 23/09/2023 cô Hà có báo với nhóm mình là khoa đang lập danh sách đề tài tham dự Euréka - Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học (phát động, tổ chức bắt đầu từ tháng 6 hàng năm) và hỏi nhóm có muốn tham dự không.Với tinh thần máu chiến chúng mình quyết định tham gia giải thưởng. Đến hôm thi bán kết, do Euréka tổ chức ở Hồ Chí Minh nên chúng mình được phép thi onl, vào khoảng hơn 3 giờ chiều ngày 28/10/2023 chúng mình bắt đầu phần trình bày trước 2 thầy cô qua Googlemeet. Thời gian trình bày chỉ có 2 phút thôi nên mình tập trung nói nhanh phần kết quả đạt được, sau trình bày, thầy cô có hỏi chúng mình một số câu hỏi và  nhận xét, góp ý cho đề tài. Nói thật là từ câu nói “đề tài của các em rất hay, các em nên bổ sung chi tiết về kết quả cho bài toát lên được giá trị ý nghĩa của đề tài” mình cảm giác có một điều may mắn gì đó và quay sang nói với bạn Lê Hải Anh “chuẩn bị sắm vest vào Hồ Chí Minh thôi”, và thật bất ngờ, linh cảm đó của mình lại thành sự thật, nhóm mình đã được vào chung kết cuộc thi Euréka. Tại vòng chung kết lĩnh vực kinh tế năm nay có 15/246 đề tài, các nhóm sẽ có 1 tuần để sửa chi tiết hoàn thiện lại bài một lần nữa và có 2 tuần để chuẩn bị nội dung trình bày trước hội đồng 5 người để tranh giải nhất, nhì, ba vào ngày 25/11/2023 tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Công bố kết quả vòng bán kết Euréka lĩnh vực kinh tế 2023

Đến giai đoạn này,  mình có cơ hội được làm việc với cô Hội, cô có góp ý cũng như chia sẻ một số tips phản biện. Và đặc biệt là cô Hằng, cô góp ý chi tiết, và theo dõi rất sát quá trình làm của nhóm, hơn cả thế, cô còn làm buổi thuyết trình phản biện thử. Không biết cô có đọc bài này của em không nhưng nói thật với cô, với cái không gian nhỏ, vang và đứng trước mỗi một mình cô để thuyết trình và phản biện như vậy em run lắm. Sau mỗi câu hỏi, mỗi ý cô nhận xét cho nhóm, em thấy mình và các bạn lại có thêm 1 kiến thức, kĩ năng mới để chuẩn bị thật tốt cho bài thi chính thức.

Và đó là kết thúc giai đoạn chuẩn bị, giờ đây nhóm mình chuyển sang 1 cung bậc mới khi bắt đầu cất cánh vào Hồ Chí Minh. Lần đi này cũng là lúc nhóm mình phải tự mình trải nghiệm, tự mình chiến đấu mà không có sự hỗ trợ của cô Hà hay cô Hằng nữa. Rời Hà Nội với khí thế hừng hực của tuổi trẻ, chúng mình đã đặt chân tới TP. Hồ Chí Minh và có những có những hoạt động bên lề giải thưởng Euréka: tham quan bảo tàng, hội trại,...

D82B425E-0717-4DC8-A739-6ACEA20D6583.jpeg

Thành viên nhóm dự thi tại Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM

 

Hoạt động tham quan bảo tàng

Check-in tại khu dã ngoại huyện Cần Giờ

Hoạt động gắn kết mọi người

Kết thúc phần trình bày tại trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc Gia Hồ Chí Minh ngày 24/11/2023, nhóm mình nhận được những góp ý nhận xét từ hội đồng, hơi tiếc một chút là chúng mình không có cơ hội để bày tỏ hết những gì về bài của nhóm. Nhưng không sao, chúng mình đã có những trải nghiệm tuyệt vời với hành trình NCKH, với TP. Hồ Chí Minh, với những con người mới và kết lại với giải khuyến khích Euréka 2023.

 

Trình bày kết quả trước 5 hội đồng chấm thi Euréka 2023

F20C7738-CD07-4D83-A3F8-4A5C7D4CEC5F.jpeg

Nhóm nhận giải khuyến khích Euréka 2023

Ngoài lề một chút, mình muốn chia sẻ với các bạn những gì mình rút ra được sau khi làm NCKH:

 

Thứ nhất, các bạn đừng có tư tưởng lấy điểm cộng vào khoá luận. Khi các bạn có mục tiêu lớn, tư tưởng lớn các bạn sẽ biết cách/ sẽ có cơ hội để cố gắng đạt được điều đó. Bản thân mình khi quyết định làm NCKH thì đó là do FOMO và hào hứng NCKH là gì? Nhưng khi mà quyết định chọn nhóm, giảng viên và đề tài làm NCKH thì tư tưởng trong đầu của mình là giải thưởng. Và đó cũng chính là lý do mình dự thi các giải thưởng "Kinh tế lượng" hay "Euréka.

 

Thứ hai, lựa chọn ai làm đồng đội không quan trọng bằng cách gắn kết đồng đội như nào. Khi cùng nhau làm nghiên cứu khoa học, cố gắng để gắn kết mọi người lại với nhau, luôn tạo thêm nguồn năng lượng tích cực để duy trì động lực cho mọi người. Như vậy, tinh thần đội nhóm sẽ được cải thiện và hiệu suất sẽ tăng lên.

 

Thứ ba, đừng nghĩ đồng đội đang làm ít hay nhiều hơn mình. Tất cả mọi người ai cũng có thế mạnh riêng, điều quan trọng là để họ thể hiện, tận dụng được thế mạnh chứ đừng bắt họ làm về cái yếu. Có vậy, chất lượng kết quả mới thực sự được thể hiện rõ.

 

Thứ tư, đừng quên đi mọi người. Trong NCKH sẽ có những lúc chỉ có 1 hay 2 người làm, sửa sai sót trong word của nhóm. Vậy nên, hãy luôn hỏi han nhau, động viên nhau dù bản thân không giúp được gì nhưng hãy để những căng thẳng đó được chia sẻ và giải toả cùng nhau.

 

Cuối cùng, hãy cứ đam mê, và làm hết mình. Kết quả sẽ có được từ trải nghiệm đến kinh nghiệm rồi đến kỹ năng và thêm một chút may mắn nữa. Cứ mạnh dạn tham gia NCKH, làm để biết thêm để học thêm những điều mới. Xin hẹn gặp các bạn ở giải khoa, giải trường cũng như các giải tổ chức bên ngoài Đại học Thương mại năm 2023-2024. Chúc tất cả chúng ta sẽ thành công!

 

Một lần nữa, em Đỗ Đức Nhẫn, xin đại diện cho nhóm nghiên cứu khoa học với đề tài "Nghiên cứu các nhân tố tác động đến sự chấp thuận Chính phủ di động (Mobile- Government) của Gen Z" gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến giảng viên hướng dẫn Ths. Hoàng Hải Hà đã đồng hành, chỉ dẫn cho chúng em từ những bước đầu tiên, sự góp ý, đóng góp của cô Vũ Thị Thuý Hằng, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, trường Đại học Thương Mại cũng như các thầy cô, các bạn đã động viên, hỗ trợ cho nhóm chúng em!

 

Ps: Nhật ký Eureka-2023 (video nhật ký)

 

Mọi người có thể theo dõi mình tại doducnhan.substack.com, trân trọng!

Hà Nội, ngày 01 tháng 12 năm 2023