20 NĂM ĐÀO TẠO THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ – HÀNH TRÌNH TIÊN PHONG VÀ KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ

Sáng ngày 2/11/2025, tại hội trường H1, Trường Đại học Thương mại (TMU) ngập tràn không khí hân hoan khi Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm đào tạo Thương mại điện tử - một hành trình rực rỡ khởi đầu từ năm 2005. Trong sự kiện, bên cạnh các chương trình tri ân, các tiết mục văn nghệ đặc sắc, niềm tự hào to lớn khi Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo vì thành tích xuất sắc trong 20 năm xây dựng và phát triển lĩnh vực Thương mại điện tử (Quyết định số 1285/QĐ-BGDĐT, ngày 13/5/2025), sự kiện còn có nhận vinh dự khi tiếp đón PGS,TS.Nguyễn Hoàng - Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, Ban giám hiệu nhà trường cùng các Nguyên Lãnh đạo nhà trường, nguyên lãnh đạo Khoa, các cán bộ quản lý giáo dục, doanh nghiệp đối tác của Khoa cùng tập thể cựu sinh viên và sinh viên Khoa. Tại buổi lễ, chương trình đã đón nhận các chia sẻ vô cùng xúc động và đáng tự hào.
Từ “tầm nhìn táo bạo” đến “hiện thực rực rỡ”
Hai thập kỷ trước, khi Thương mại điện tử (TMĐT) còn là khái niệm mới mẻ với nền kinh tế Việt Nam, Trường Đại học Thương mại đã đưa ra một quyết định mang tính tiên phong: mở chương trình đào tạo Quản trị Thương mại điện tử đầu tiên trong cả nước. PGS.TS. Nguyễn Hoàng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, chia sẻ:
"Với tư cách là lãnh đạo nhà trường, tôi cảm thấy vinh dự và tự hào về những cột mốc, thành tích trong đào tạo ngành TMĐT của chúng ta đã đạt được trong suốt 20 năm vừa qua. 20 năm trước, việc đầu tư vào đào tạo TMĐT là một sự mạo hiểm, liều lĩnh, vì trường của chúng ta là trường đầu tiên trong cả nước mở chương trình đào tạo Quản trị Thương mại điện tử, nhưng hôm nay, nhìn vào thành quả, chúng ta có quyền tự hào khẳng định: Chúng ta đã đi đúng hướng, đi trước đón đầu.
Thành tựu lớn nhất của Nhà trường trong suốt chặng đường phát triển chính là việc kiến tạo nên một đội ngũ nhân lực TMĐT chất lượng cao, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của ngành và của đất nước. Các thế hệ cựu sinh viên TMĐT của Trường Đại học Thương mại đã và đang làm rạng danh Nhà trường trên khắp mọi miền tổ quốc, giữ nhiều vị trí quan trọng và tạo nên những dấu ấn đáng tự hào trong cộng đồng nghề nghiệp. Đó chính là giá trị quý báu nhất, và cũng là niềm tự hào sâu sắc nhất của tôi trên cương vị lãnh đạo nhà trường."
Chặng đường 20 năm không chỉ là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của Nhà trường mà còn thể hiện sự kiên định trong hành trình gắn đào tạo với xu thế phát triển của nền kinh tế số.

PGS,TS. Nguyễn Hoàng - Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại chia sẻ tại sự kiện
Liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp – nền tảng hình thành kỹ năng nghề nghiệp
Trong suốt hành trình ấy, sự hợp tác và liên kết bền chặt giữa Khoa Thương mại điện tử và các doanh nghiệp đối tác đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng. PGS.TS. Nguyễn Trần Hưng, Trưởng khoa Hệ thống thông tin Kinh tế & Thương mại điện tử, đã nhấn mạnh:
"Sự hợp tác và liên kết chặt chẽ giữa Khoa và các doanh nghiệp đối tác đã tạo dựng một môi trường học tập giàu tính thực tiễn, nơi sinh viên được tiếp cận với những trải nghiệm thực chiến quý giá. Đây không chỉ là cầu nối giúp người học vận dụng kiến thức vào thực hành mà còn là nền tảng quan trọng để hình thành kỹ năng nghề nghiệp, hiểu đúng nhu cầu của thị trường và sẵn sàng hòa nhập vào môi trường làm việc chuyên nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp."
Nhờ đó, sinh viên TMĐT không chỉ học lý thuyết mà còn được trải nghiệm – thực hành – kết nối – phát triển toàn diện, trở thành những nhân tố chủ động trong nền kinh tế số đang không ngừng vận động.

PGS,TS. Nguyễn Trần Hưng - Trưởng Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và thương mại điên tử chia sẻ tại sự kiện
Thương mại điện tử – không chỉ là tương lai, mà là hiện tại của nền kinh tế
Nhìn lại từ góc nhìn của thế hệ cựu sinh viên, Phạm Hải Văn – cựu sinh viên K41i3 – xúc động chia sẻ:
“Ngày đó, thầy cô nói rằng: Thương mại điện tử sẽ là tương lai. Với tư duy non nớt của một sinh viên năm nhất, chúng em vẫn cảm thấy ‘tương lai ấy’ như được bao phủ trong màn sương mờ ảo. Và rồi thời gian đã trả lời: tầm nhìn của thầy cô là hoàn toàn chính xác. Bởi bây giờ, TMĐT không chỉ là tương lai – mà đã trở thành hiện tại và là tương lai lâu dài của nền kinh tế.
Đúng như câu nói : “Trăm triệu hạt mưa rơi, không hạt mưa nào rơi nhầm chỗ”. Và việc chúng em đến với ngành TMĐT cũng bắt đầu từ chữ “duyên” như vậy!”
Những lời chia sẻ ấy là minh chứng sống động cho giá trị bền vững của hành trình đào tạo TMĐT – nơi không chỉ ươm mầm tri thức, mà còn truyền cảm hứng, khơi dậy niềm tin vào sức mạnh của đổi mới sáng tạo.

Anh Phạm Hải Văn - Cựu sinh viên K41i3 chia sẻ tại sự kiện
Khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên số
Lễ kỷ niệm 20 năm đào tạo Thương mại điện tử không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đã qua, mà còn là dấu mốc khẳng định vị thế tiên phong của Trường Đại học Thương mại trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số. Với tầm nhìn chiến lược, đội ngũ giảng viên tâm huyết và mạng lưới cựu sinh viên rộng khắp, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao tri thức hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế số và TMĐT tại Việt Nam.

