Tin hoạt động

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN GIAI ĐOẠN 2016 – 2021

31/03/2022
Sáng ngày 31/3/2022, bằng hình thức trực tiếp tại Phòng Hội thảo quốc tế tầng 6 nhà F và hình thức trực tuyến qua Trans, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên giai đoạn 2016 - 2021.
Tham dự Hội nghị trực tiếp tại Trường Đại học Thương mại có PGS,TS. Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng; PGS,TS. Đỗ Minh Thành – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng; PGS,TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng; lãnh đạo và giảng viên các Khoa, Viện và Bộ môn thuộc Trường; gần 1000 sinh viên tham dự trực tiếp và trực tuyến.
1a6a9820
NCKH sinh viên là hoạt động trí tuệ, rèn luyện cho sinh viên khả năng tư duy sáng tạo, khả năng phê phán, bác bỏ hay chứng minh một cách khoa học những quan điểm của mình, rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp kiến thức, tư duy logic và xây dựng tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng sinh viên Trường. Là một trong những mục tiêu chiến lược trong quá trình phát triển thành một Trường Đại học chất lượng cao hàng đầu Việt Nam tiếp cận đẳng cấp khu vực và quốc tế, bên cạnh hoạt động đào tạo, Trường Đại học Thương mại luôn chú trọng phát triển phong trào NCKH trong cả đội ngũ giảng viên và sinh viên, nâng cao chất lượng và số lượng các đề tài nghiên cứu.
1a6a9824
Trong giai đoạn 2016 – 2021, Trường xác định hoạt động NCKH sinh viên là trọng tâm, hướng đến các mục tiêu: 1- Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, góp phần phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; 2- Phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng NCKH độc lập của sinh viên, hình thành năng lực tự học cho sinh viên; 3- Góp phần tạo ra tri thức, sản phẩm mới cho xã hội; 4- Tạo điều kiện để sinh viên có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức.
Tiếp nối giai đoạn 2011 – 2016, trong giai đoạn 2016 – 2021, Trường đã thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, thể hiện qua các kết quả hoạt động NCKH sinh viên vượt trội hơn giai đoạn trước, cụ thể:
Toàn Trường đã thực hiện 1.619 đề tài, với 4.110 lượt sinh viên tham gia NCKH, đạt tỷ lệ bình quân hàng năm là 5,19% sinh viên tham gia NCKH trên tổng số sinh viên của Trường. Trong đó, một số tập thể có tỷ lệ sinh viên tham gia NCKH vượt trội như Viện Đào tạo Quốc tế, Khoa Kinh tế - Luật, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử,…
Hàng năm, số đề tài đạt chất lượng, được chọn đăng Kỷ yếu NCKH sinh viên có xu hướng gia tăng. Trường cũng đã tổ chức đánh giá và xét giải thưởng sinh viên NCKH cấp Trường, trong đó mỗi năm trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và các giải Khuyến khích cho các đề tài NCKH sinh viên có chất lượng tốt, tiếp cận được các phương pháp NCKH hiện đại và giải quyết trọn vẹn các vấn đề NCKH đặt ra.
Trung bình hàng năm, Trường có 3 – 4 đề tài NCKH sinh viên đạt giải cấp Bộ. Cụ thể, trong 5 năm vừa qua, Trường đã đạt được 17 giải thưởng NCKH sinh viên cấp Bộ với 06 giải Nhì, 05 giải Ba và 06 giải Khuyến khích. Đặc biệt năm 2021, sinh viên Trường đã xuất sắc nỗ lực đạt 04 giải thưởng NCKH cấp Bộ.
Đóng góp vào thành tích chung của Trường, trong giai đoạn 2016 – 2021, các đơn vị thuộc Trường tiêu biểu như tập thể Khoa Quản trị nhân lực, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử, Khoa Khách sạn – Du lịch, Khoa Kinh tế - Luật, Khoa Tài chính – Ngân hàng, Khoa Kế toán – Kiểm toán đã nỗ lực đạt thành tích cao trong hoạt động NCKH sinh viên. Một số giảng viên đạt thành tích cao trong hướng dẫn sinh viên tham gia NCKH như: TS. Vũ Thị Thúy Hằng – Khoa HTTTKT&TMĐT; TS. Đinh Thị Hương – Khoa Quản trị nhân lực; TS. Hoàng Thị Thu Trang – Khoa Khách sạn Du lịch; TS. Phan Hương Thảo,…

Hội nghị đã lắng nghe 02 báo cáo tham luận:
1a6a9826
Báo cáo tham luận “Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa Quản trị nhân lực” trình bày bởi PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn - Trưởng Khoa Quản trị nhân lực, Trường Đại học Thương mại.
 
1a6a9836
Báo cáo tham luận “Chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học của giảng viên” trình bày bởi TS. Vũ Thị Thúy Hằng – Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử.
Hội nghị tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) sinh viên giai đoạn 2016 - 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các công trình nghiên cứu của sinh viên đã tham gia và giải quyết những vấn đề cấp bách về kinh tế xã hội, khẳng định những bước đi ban đầu của sinh viên và hứa hẹn những mùa nghiên cứu khoa học thành công hơn nữa ở các năm học tiếp theo.
1a6a9869
1a6a9874