Thông báo

THỦ KHOA ĐẦU RA KHOA HTTT KINH TẾ VÀ TMĐT NĂM 2021

29/10/2021

Bước vào giảng đường đại học, nhiều sinh viên cứ nghĩ sẽ thảnh thơi hơn thời THPT và không ít người mang tâm thế học đại học như học...đại.Mỗi năm có rất nhiều sinh viên bị buộc thôi học và cảnh báo học tập vì kết quả học tập yếu kém, như một “hồi chuông” cảnh báo cho cách thức và thái độ học đại học của sinh viên. Tuy vậy, vẫn có nhiều sinh viên đạt những kết quả đáng ngưỡng mộ. Bí quyết nào giúp các sinh viên đó thành công trong việc học? Các bạn hãy cùng lắng nghe chia sẻ của các bạn THỦ KHOA ĐẦU RA CỦA KHOA nhé!

1. DƯƠNG THỊ HUYỀN TRANG – K53I1 – THỦ KHOA ĐẦU RA NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

            Bản thân mình đã có 3,5 năm trải nghiệm trong môi trường giáo dục của Trường đại học Thương Mại, với hơn 3 năm học để làm các hoạt động phục vụ cho học tập, tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc. Và trong đợt tốt nghiệp vừa rồi, mình có may mắn được là Thủ khoa đầu ra của K53I. “Bí quyết của mình là luôn cố gắng nắm được những kiến thức cơ bản ngay trên lớp học, ghi chú cẩn thận những điểm mà giảng viên lưu ý và đặc biệt là tìm cách hiểu được bản chất của vấn đề. Điều này đã giúp mình tiết kiệm được khá nhiều thời gian khi ôn tập để thi cuối kỳ” - Bạn Trang chia sẻ.
huyền trang
Dương Thị Huyền Trang - K53I1
Kỹ năng học tập trên lớp
          - Về kĩ năng nghe giảng: Hãy rèn cho bản thân sự tập trung cao nhất khi nghe giảng trên lớp. Nếu các bạn là người dễ bị xao nhãng, hãy chọn ngồi ở bàn đầu hoặc bàn thứ 2. Mình thường xuyên chọn bàn 2, rất ít khi ngồi bàn 3, 4 hay bàn cuối trừ khi bị giảng viên phân chỗ ngồi học, giải quyết bài theo nhóm.
          - Về kĩ năng ghi bài: Để tiết kiệm thời gian, mình thường gạch chân ý chính trong giáo trình khi tự đọc tài liệu ở nhà, trên lớp chỉ ghi chép những thứ giảng viên nhắc tới mà không có trong giáo trình.
Tạo thói quen tự học – Cân đối thời gian
          - Về thói quen tự học: Khi ở nhà có thêm nhiều thời gian, ngoài việc giải trí, mình sẽ dành thời gian tự hệ thống lại kiến thức học được ở trên lớp sau mỗi buổi học và đọc trước bài hôm sau trong giáo trình. Note lại bằng bút đánh dấu những phần chưa hiểu, chưa biết cách làm bài để buổi sau trao đổi với giảng viên. Như thế sẽ giúp mình tiếp thu kiến thức nhanh hơn, hiểu được bản chất của vấn đề.
          - Về thời gian: Nên chọn một thời gian học cố định và tạo thói quen học theo thời gian đó. Cần có lịch học thật hợp lý, kết hợp giữa học tập và giải trí. Có ý thức chủ động tự học là điều mà các bạn sinh viên cần lưu ý nhất trong quá trình đi học đại học. Mình thường tập trung học từ 9h – 12h tối, đó là thời gian lý tưởng mà mình học thấy dễ hiểu, dễ vào nhất.
Chuẩn bị thêm những kỹ năng khác: Thuyết trình và làm việc nhóm
           Ba buổi cuối của môn học thường là các buổi thảo luận, làm việc nhóm. Hai kỹ năng mềm chủ yếu mà các bạn học được thông qua các buổi thảo luận đó là kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm giúp các bạn biết cách đưa ra câu hỏi, trình bày ý kiến cá nhân và biết cách phản biện lại vấn đề. Qua những bài thảo luận nhóm, sẽ giúp các bạn hệ thống lại toàn bộ kiến thức của môn học, nắm sâu hơn về chuyên môn. Vì vậy các bạn cần tập trung, dành thời gian cho những buổi thảo luận này.
Kỹ năng học ngoại ngữ
          Sau khi kết thúc 4 năm đại học, chúng ta bắt đầu đi làm, bận chạy deadline không còn nhiều thời gian để học ngoại ngữ. Ngoại ngữ không chỉ đơn thuần là một yêu cầu để ra trường mà nó còn là một cánh cửa giúp bạn dễ dàng xin việc. Năm 1, chủ yếu là học các môn đại cương, chưa học các môn chuyên ngành nên mình có nhiều thời gian rảnh, mình đã lựa chọn đi học thêm để bổ sung kiến thức cho môn ngoại ngữ (Tiếng Anh). Vì vậy, các bạn hãy sắp xếp kế hoạch học ngoại ngữ cho tốt nhé.
Tham gia Nghiên cứu khoa học sinh viên
         Hàng năm, Trường sẽ tổ chức làm Nghiên cứu khoa học sinh viên (NCKH). Bài NCKH giống như một bài thảo luận lớn. Khi tham gia nghiên cứu khoa học, sinh viên sẽ tập làm quen với một đề tài nghiên cứu quy mô nhỏ, sẽ được tiếp cận với những vấn đề cụ thể, có ý thức đào sâu suy nghĩ, và tập cách tư duy để tự nghiên cứu giải quyết một vấn đề. Khi làm NCKH sẽ được cộng 0.5 điểm vào bài Khóa luận tốt nghiệp (Bài NCKH phải đạt ít nhất 8 điểm mới được cộng điểm nhé). Và thật vinh dự, bài NCKH của nhóm tụi mình đã đạt giải Khuyến khích của cuộc thi “Olimpic Kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ V – năm 2020” được Hội Sinh Viên Việt Nam kết hợp với Trường Học viện Tài chính tổ chức.
Giấy chứng nhận của SV Dương Thị Huyền Trang đạt giải khuyến khích Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng
Kỹ năng ôn thi cuối kỳ
          Mình thường tập trung ôn thi tất cả các môn trong kỳ học đó trước lịch thi 1 tháng. Mình ôn thi theo đề cương của nhà trường đã đăng trên trang “Học liệu TMU” hoặc theo đề cương của giảng viên môn học.
          - Với các môn thi lý thuyết, mình sẽ làm câu trả lời theo đề cương (viết ra các ý chính) rồi học thuộc, học để hiểu được bản chất.
          - Với các môn có bài tập tính toán, mình sẽ ôn theo từng dạng bài tập, làm thành thạo các dạng bài tập ở đề cương. Các môn này, mình thường chọn học nhóm 3-4 bạn với nhau, như thế sẽ hiệu quả hơn, giúp giải quyết bài tập nhanh hơn (Thư viện và căngtin là 2 địa điểm lý tưởng của nhóm tụi mình).  
            Quá trình học trên lớp mình đã cố gắng tập trung nghe giảng nên việc ôn thi cuối kỳ sẽ nhẹ nhàng hơn với mình.
Tham gia các hoạt động ngoại khóa
          Bên cạnh việc học tập, các bạn nên tham gia các hoạt động ngoại khóa do Khoa, Trường tổ chức, tham gia các hội thảo, chương trình tọa đàm, câu lạc bộ của trường. Thông qua các câu lạc bộ, các buổi hoạt động ngoại khóa trong trường, các bạn có thể thoát khỏi sự rụt rè, giúp các bạn năng động hơn, kết nối thêm nhiều người và mở rộng thêm các mối quan hệ với cả các bạn trong trường, các anh chị khóa trên.
          Tham gia những hoạt động ngoại khóa thì sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân. Bản thân mình rất tự hào khi là một trong những sinh viên được kết nạp Đảng tại chi bộ Khoa HTTTKT & TMĐT trong học kỳ cuối. Việc được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên đã giúp mình rèn luyện bản thân, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất và lối sống, giúp ích cho bản thân mình rất nhiều trong cuộc sống cũng như trong công việc sau này.
Lễ kết nạp đảng viên cho đồng chí Dương Thị Huyền Trang
Một vài thành tích mình đạt được trong quá trình học tập ở ngôi trường Thương Mại:
- 3 suất học bổng khuyến khích học tập của Trường với mức học bổng toàn phần 100%.
- Đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi trong suốt 3,5 năm học.
- Tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên với đề tài “Nghiên cứu sự chấp nhận sử dụng Chatbot trong hoạt động mua bán trực tuyến”.
- Đạt giải khuyến khích cuộc thi Olimpic kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ V năm 2020.
- Tốt nghiệp đại học xuất sắc với GPA 3.82/4.0.

2. BẠN LÊ HƯƠNG GIANG – K53S2 – THỦ KHOA ĐẦU RA NGÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ

          Xin chào, mình là Lê Hương Giang. Mình hiện đang là một chuyên viên phân tích nghiệp vụ (BA); mình đã bắt đầu đi thực tập và làm chính thức từ kỳ nghỉ hè năm thứ 3 đại học. Công việc của mình có đôi chút bận, nhất là trong đợt dịch Covid 19 lần thứ tư này. Vì vậy, khi biết mình may mắn đã trở thành một trong những sinh viên đạt thành tích thủ khoa đầu ra năm 2021 của Trường ĐH Thương mại và tốt nghiệp đại học xuất sắc với GPA 3.73/4.0, mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc và xen lẫn chút tự hào.
          Khi mới bước chân vào trường và học những tiết học đầu tiên, mình có đôi chút bỡ ngỡ với cách học ở đại học. Học đại học, lượng kiến thức trong một ca học nhiều và bao quát hơn. Ngoài ra, sinh viên phải làm bài tập nhóm, thuyết trình, bài tập lớn...Môn học nào ở trường cũng yêu cầu hoạt động nhóm cả.
           Vậy, chúng ta cần chú ý những gì khi bắt đầu bước chân vào học tập tại Đại học để đạt điểm số tốt nhất?
 
Lê Hương Giang - K53S2
Giữ thói quen học bài và chuẩn bị trước bài học như thời cấp 3
           Thực trạng hiện nay ở đại học là đa số sinh viên chỉ thức đêm học bài khi kỳ thi đến với rất nhiều môn một lúc. Trên thực tế một bộ não không thể chịu được sự quá tải này và bản thân người học cũng không thể hoàn thành tốt bài thi với áp lực như thế.
            Để không bị học dồn quá nhiều môn một lúc khi kỳ thi đến, trong quá trình học, trước những giờ lên lớp nên đọc qua những nội dung mà mình sẽ học, chuẩn bị những câu hỏi có liên quan đến bài học mà mình chưa hiểu kỹ để trao đổi cụ thể với giảng viên. Vào những giờ học tích cực trao đổi, xây dựng bài để hiểu sâu hơn về chuyên môn. Sau mỗi buổi học thì nên dành thời gian tự học lại kiến thức ở nhà. Đây là thời gian rất quan trọng với sinh viên học tín chỉ.
Học cách làm việc nhóm hiệu quả
           Mỗi một môn học ở Đại học Thương Mại thì đều phải làm bài tập nhóm cả. Một số kỹ năng các bạn phải học khi làm việc nhóm: biết lắng nghe người khác, tổ chức phân công công việc, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau, có trách nhiệm với công việc của mình, hoàn thành đúng deadline. Qua những lần làm bài tập nhóm sẽ giúp mọi người bổ sung kiến thức cho nhau, nắm sâu hơn về chuyên môn. Không những thế, việc thảo luận nhóm tích cực sẽ giúp sinh viên sớm làm quen với việc tập thể, biết cách phản biện lại vấn đề, đưa ra ý kiến cá nhân, biết cách phân công công việc hợp lý phù hợp với từng thành viên.
Không chủ quan với các môn đại cương trong năm học đầu tiên
         Nhiều người sẽ không coi trọng các môn đại cương bằng các môn chuyên ngành, nhưng đại cương vẫn chiếm phần lớn điểm số học tập trong suốt 4 năm đại học. Nếu những môn này chỉ toàn điểm thấp thì khó lòng kéo điểm số trung bình lên cao. Hơn nữa, xao nhãng các môn đại cương sẽ tạo ra thói quen hời hợt trong việc học tập.
Hãy chú tâm học ngoại ngữ
         Sau khi kết thúc 4 năm đại học, chúng ta bắt đầu đi làm và không còn nhiều thời gian để học ngoại ngữ. Ngoại ngữ không chỉ đơn thuần là một yêu cầu để ra trường mà nó còn là một cánh cửa giúp bạn dễ dàng xin việc với mức lương xứng đáng. Vì vậy, nên chú tâm học ngoại ngữ ngay từ đầu nhé!
Tham gia NCKH Sinh viên
            Hàng năm, Trường còn có những lần tổ chức làm Nghiên cứu khoa học (NCKH). Đây cũng là trải nghiệm rất quý báu và thú vị mà không phải bất kỳ sinh viên nào cũng có được trong quãng đời sinh viên của mình. Khi tham gia nghiên cứu khoa học, sinh viên sẽ tập làm quen với một đề tài nghiên cứu quy mô nhỏ, sẽ được tiếp cận với những vấn đề cụ thể, có ý thức đào sâu suy nghĩ, và tập cách tư duy để tự nghiên cứu giải quyết một vấn đề. Quá trình này sẽ giúp sinh viên rèn luyện tư duy độc lập, giúp sinh viên phát triển các kỹ năng tra cứu tư liệu, phương pháp phân tích, tổng hợp.Mình cũng tham gia NCKH và may mắn bài khoa học đầu tiên của mình đã được ghi nhận. Bài viết được đăng trong kỷ yếu hội thảo của Khoa và một điều tuyệt vời nữa là khi tham gia NCKH sẽ được cộng 0.5 điểm vào Khóa luận tốt nghiệp (Nhớ là bài NCKH phải đạt ít nhất 8 điểm mới được cộng điểm nhé!).
Tham gia các hoạt động khác 
          Bên cạnh điểm số học tập thì ở trường còn có điểm rèn luyện. Điểm rèn luyện cũng “na ná” với hạnh kiểm như hồi học phổ thông, dùng để đánh giá đạo đức, tác phong, tuân thủ nội quy nhà trường, pháp luật nhà nước, các hoạt động của sinh viên. Điểm rèn luyện được sử dụng trong việc xét duyệt học bổng, xét khen thưởng – kỷ luật. Người học có kết quả xuất sắc sẽ được xét biểu dương, khen thưởng. Và nếu mọi người muốn đạt được những mức học bổng cao thì không nên xem nhẹ điểm rèn luyện nhé.
           Nên tích cực tham gia  những hoạt động ngoại khóa do Nhà trường cũng như Khoa tổ chức. Điều này sẽ giúp các bạn giải tỏa căng thẳng trong việc học với khối lượng kiến thức lớn ở giảng đường đại học. Các hoạt động ngoại khóa mang lại nhiều lợi ích, giúp sinh viên năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn cải thiện tốt chất lượng học tập cũng như tích cực trong các hoạt động khác nữa.
             Và khi có một điểm số học tập rèn luyện tốt, có tham gia những hoạt động ngoại khóa thì sẽ giúp ích rất nhiều cho bản thân. Đối với những bạn có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay khi còn là sinh viên thì điểm số và việc tham gia hoạt động là một yếu tố không thể thiếu. Bản thân mình rất may mắn và tự hào khi là một trong những sinh viên được kết nạp Đảng tại chi bộ Khoa HTTTKT & TMĐT trong học kỳ cuối trên giảng đường Đại học. Việc được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên đã giúp mình rèn luyện bản thân, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất và lối sống, giúp ích cho bản thân mình rất nhiều trong cuộc sống cũng như trong công việc sau này. Với nh
Lễ kết nạp đảng viên cho đồng chí Lê Hương Giang
Hy vọng những chia sẻ của các bạn sinh viên có thành tích tốt trong học tập sẽ giúp các em sinh viên khóa dưới có thêm động lực theo đuổi ngành học trong hành trình học Đại học.
Chúc các EM thành công và có nhiều trải nghiệm đẹp trong hành trình bước vào cánh cổng Đại học của mình nhé!!!