Hoạt động khoa học

Hội nghị NCKH Sinh viên Khoa HTTT Kinh tế & TMĐT năm học 2018-2019

01/04/2019
NCKHSV là hoạt động thường niên được khuyến khích phát triển mạnh tại trường ĐHTM nói chung và tại Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT nói riêng. Khi tiến hành thực hiện NCKH, SV sẽ có điều kiện để tiếp cận với các đề tài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ nghiên cứu cơ bản tới nghiên cứu ứng dụng. Không chỉ vậy, hoạt động NCKH còn góp phần phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, tự học hỏi của sinh viên.

Đối với mỗi SV, những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong thời gian học tập tại Nhà Trường mà còn theo sát các em trong suốt quãng thời gian làm việc sau này. Với những ý nghĩa như vậy, Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT luôn coi NCKHSV là nhiệm vụ quan trọng trong suốt quá trình đào tạo của Khoa và Nhà trường.

Trong năm học 2017 - 2018, Khoa đã có 2 công trình NCKH đạt giải Nhì và Ba cấp Trường; 1 công trình đạt giải Nhì cấp Quốc gia về sử dụng định lượng trong nghiên cứu Kinh tế; 1 công trình đạt giải Khuyến khích cấp Bộ.

Tiếp nối những thành tích đáng quý đó, năm học 2018 – 2019, Khoa HTTT Kinh tế & TMĐT có 22 đề tài NCKH sinh viên. Tất cả đề tài đều đạt trên 8 điểm. Đến tham dự Hội nghị NCKHSV của Khoa HTTT Kinh tế & TMĐT được tổ chức vào sáng Thứ 2, ngày 01/04/2019, rất vinh dự có sự hiện diện của:
+ PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng Nhà trường
+ PGS. TS. Nguyễn Hoàng Việt – Trưởng phòng Quản lý Khoa học
+ PGS. TS. Nguyễn Viết Thái- Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông
+TS. Nguyễn Thành Hưng – Bí thư Đoàn Thanh niên Trường
+ Và toàn thể Các thầy cô giáo, các nhóm nghiên cứu và các bạn sinh viên Khoa HTTT Kinh tế & TMĐT

Tại Hội nghị, 4 nhóm nghiên cứu tiêu biểu nhất được trình bày là các vấn đề nghiên cứu mới theo nhiều hướng khác nhau, bao gồm: nghiên cứu các nhân tố tác động đến hành vi mua trên thiết bị di động, ý định sử dụng ứng dụng du lịch thông minh, phát triển hệ thống thông tin marketing trực tuyến cho các doanh nghiệp dược phẩm trên nền tảng blockchain, ứng dụng lớp học ảo Easyclass vào hoạt động học tập của sinh viên Thương Mại. Cụ thể như sau:

?Giải nhất cấp Khoa: Đề tài “Ứng dụng mô hình TAM nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ứng dụng du lịch thông minh trong bối cảnh Hà Nội hướng tới xây dựng thành phố thông minh”

SV thực hiện: Nguyễn Thị Minh – K52S3
GVHD: ThS. Đỗ Thị Thu Hiền và ThS. Lê Ngọc Cường

ND tóm tắt của đề tài: Dựa trên mô hình lý thuyết và các nghiên cứu trước, nhóm nghiên cứu đã đề xuất 10 biến: Tính hữu ích cảm nhận, Tính dễ sử dụng cảm nhận, Ảnh hưởng xã hội, Lo ngại về toàn thông tin, Chất lượng dịch vụ và Tính tự làm chủ có ảnh hưởng đến quyết định sử dụng ứng dụng du lịch thông minh của người dân trên địa bàn Hà Nội nhưng ở những mức độ khác nhau. Đặc biệt nhân tố Ảnh hưởng xã hội có ảnh hưởng mạnh nhất đến quyết định sử dụng ứng dụng du lịch thông minh của người dân trên địa bàn Hà Nội và nhân tố Tính dễ sử dụng cảm nhận có ảnh hưởng ít nhất đến quyết định sử dụng ứng dụng du lịch thông minh. Ngoài ra kết quả nghiên cứu cũng đưa ra những gợi ý giải pháp phát triển ứng dụng du lịch thông minh tại Hà Nội và những kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công nghệ để bức tranh về thành phố thông minh tại Hà Nội sớm được hình thành.

?Giải nhì cấp Khoa: Đề tài “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến hành vi mua hàng trên thiết bị di động của thế hệ Millennial tại Hà Nội”

Nhóm SV thực hiện: - Hoàng Thị Ni Na (NT) – Lớp K53I5 - Phạm Vũ Khánh Linh – Lớp K53I5 - Nguyễn Quốc Khánh – Lớp K53I1
GVHD: ThS. Vũ Thị Thúy Hằng

ND tóm tắt của đề tài: Dựa trên cơ sở lý thuyết của các mô hình chấp nhận công nghệ TAM, thuyết hành động TRA, thuyết hành vi dự định TPB, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng sử dụng TBDĐ của Millennials (thế hệ Y) trên địa bàn Thành phố Hà Nội gồm 5 yếu tố: Nhận thức sự hữu ích có ảnh hưởng tích cực đến ý định mua hàng sử dụng TBDĐ, Nhận thức sự tính dễ sử dụng có ảnh hưởng tích cực đến ý định mua hàng sử dụng TBDĐ, Nhận thức rủi ro có ảnh hưởng tiêu cực đến ý định mua hàng trên TBDĐ, Ảnh hưởng xã hội có tác động tích cực đến quyết định mua hàng sử dụng TBDĐ, Nhận thức sự hài lòng có tác động tích cực đến ý định mua hàng sử dụng TBDĐ. Kết quả nghiên cứu cho thấy ý định mua hàng sử dụng TBDĐ của thế hệ Y tại Hà Nội chỉ bị ảnh hưởng bởi 4 yếu tố: sự hài lòng, ảnh hưởng xã hội, nhận thức sự hữu ích, nhận thức rủi ro. Trong đó, nhân tố Sự hài lòng có tác động mạnh nhất. Các yếu tố này có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến ý định mua hàng của người tiêu dùng thế hệ Y. Dựa vào mô hình hồi quy, nhóm tác giả đưa ra một số giải pháp mang tính thực tế nhằm thúc đẩy tiêu dùng sử dụng TBDĐ của thế hệ Y tại Hà Nội.

?Giải ba cấp Khoa: có 2 đề tài:
?Phát triển hệ thống thông tin marketing trực tuyến cho các doanh nghiệp dược phẩm trên nền tảng blockchain
Nhóm sinh viên: - Lê Xuân Hoàng – K52S1 - Nguyễn Thị Ly – K52S2
GVHD: ThS. Bùi Quang Trường

ND tóm tắt của đề tài: Đề tài đã đề cập đến các nội dung như: Tầm quan trọng, ý nghĩa của Blockchain trong marketing trục tuyến đối với các doanh nghiệp dược; Hệ thống cơ sở lý luận về hệ thống thông tin marketing trực tuyến và blockchain; Thực trạng của hệ thống thông tin Marketing trực tuyến của công ty dược trên nền tảng Blockchain; Một số kiến nghị ứng dụng Blockchain trên hệ thống thông tin Marketing trực tuyến của công ty dược

?Nghiên cứu ứng dụng lớp học ảo Easyclass vào hoạt động học tập của sinh viên Thương mại
Nhóm sinh viên: - Đỗ Thị Linh (NT) – K53S3 - Bạch Minh Khoa – K53S4 - Đào Đức Huy – K53S3
GVHD: ThS. Nguyễn Minh Đức
ND tóm tắt của đề tài: Đề tài hệ thống được các cơ sở lý luận về học tập trực tuyến (E-learnings) và giới thiệu mô hình lớp học ảo trực tuyến phù hợp hơn với công nghệ hiện tại Easyclass. Easyclass là công cụ hỗ trợ rất tốt cho các hoạt động trên lớp học thực. Easyclass là một công cụ nhiều tính năng nhưng đơn giản trong sử dụng nên có thể ứng dụng nó một cách dễ dàng trong hoạt động giảng dạy và học tập các học phần TMĐT tại Trường Đại học Thương mại.

Theo kết luận của Hội nghị, chất lượng nghiên cứu của các đề tài năm nay tốt hơn so với năm trước. Hầu hết các đề tài đều có tính mới, mang tính khai phá, thu hút sự quan tâm của người nghe. Xin cảm ơn sự tham gia nghiên cứu nghiêm túc, tích cực của các thầy cô và các nhóm nghiên cứu. Chúc mừng thành công của tập thể Thầy, Trò Khoa HTTT Kinh tế và TMĐT

? Chúc cho các đề tài NCKHSV năm nay của Khoa khi tham gia dự thi các cấp sẽ đạt thành tích cao. Chúc cho hoạt động NCKHSV những năm tiếp theo của Khoa được khởi sắc và thành công hơn nữa ?