Giới thiệu chung về khoa HTTTKT&TMDT

GIỚI THIỆU NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Thứ tư - 22/01/2020 18:50
Đại học Thương mại là trường Đại học đầu tiên trong cả nước mở chuyên ngành Quản trị thương mại điện tử nằm trong Ngành Quản trị kinh doanh từ năm 2005; cũng là trường đầu tiên trong cả nước xây dựng chương trình và đăng ký mở Ngành Thương mại điện tử với Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 2014, đồng thời cũng là trường đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn để thí điểm giảng dạy Ngành Thương mại điện tử.
IMG 1498
IMG 1498
  1. GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH
         Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá về mức độ hấp dẫn đứng thứ 6 trên thế giới, trong khu vực chỉ sau Trung Quốc và Malaysia. Các chuyên gia dự đoán rằng trong vòng 5-7 năm tới, tốc độ tăng trưởng ngành này sẽ từ 10 đến 20 lần. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam như hiện nay và trong thời gian tới, nhu cầu về nhân lực đang trở nên vô cùng cấp bách. Mức lương trung bình của sinh viên ngành Thương mại điện tử nói chung sau khi tốt nghiệp dao động từ 4 triệu đến 8 triệu/tháng. Riêng cử nhân ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại có mức lương dao động từ 8 đến 10 triệu/tháng khi mới ra Trường.
        Đại học Thương mại là trường Đại học đầu tiên trong cả nước mở chuyên ngành Quản trị thương mại điện tử nằm trong Ngành Quản trị kinh doanh từ năm 2005; cũng là trường đầu tiên trong cả nước xây dựng chương trình và đăng ký mở Ngành Thương mại điện tử với Bộ Giáo dục và Đào tạo từ năm 2014, đồng thời cũng là trường đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn để thí điểm giảng dạy Ngành Thương mại điện tử.
        Sinh viên tốt nghiệp Ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại có khả năng tự nghiên cứu chuyển đổi nhanh để làm việc được ở các bộ phận khác như quản trị nhân lực, quản trị tác nghiệp, quản trị tài chính…ở các doanh nghiệp; làm việc ở các loại hình doanh nghiệp dịch vụ, đầu tư và sở hữu trí tuệ ứng dụng Thương mại điện tử; các bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) Thương mại điện tử ở các tổ chức kinh tế, tổ chức phi lợi nhuận; các viện nghiên cứu, các trường trung học nghề, cao đẳng, đại học; các bộ phận có liên quan đến quản lý nhà nước về Thương mại điện tử ở các cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
 
  1. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
        Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử có thâm niên và nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay. Cho đến nay có thể thấy, các cơ sở khác đều sử dụng chương trình mà Trường Đại học Thương mại đã đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện đào tạo.
        Sinh viên tốt nghiệp Ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại có kiến thức cơ sở ngành, bao gồm các kiến thức về về quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh: Kiến thức căn bản về kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, quản trị học, hệ thống thông tin quản lý và marketing căn bản, thương mại điện tử căn bản; Kiến thức căn bản về công nghệ thông tin và truyền thông như kiến thức về lập trình, mạng máy tính và truyền thông, thiết kế và triển khai website và quản trị cơ sở dữ liệu; Nắm vững kiến thức chuyên sâu và thực tiễn của chuyên ngành về hoạt động của doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và các phương pháp, các công cụ thực hiện các hoạt động thương mại điện tử; Có kiến thức bổ trợ nhằm mở rộng kiến thức kinh doanh và quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sang các ngành đào tạo gần khác và hệ đào tạo cao hơn như cao học, nghiên cứu sinh.
       Sinh viên Ngành Thương mại điện tử, chuyên ngành Quản trị thương mại điện tử tại Trường Đại học Thương mại được học từ cơ bản đến chuyên sâu các kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử, bao gồm: quản trị, sử dụng và vận hành các mô hình kinh doanh điện tử (các website kinh doanh) sinh lời trên Internet; các kiến thức và kỹ năng về quản trị và thực hành marketing điện tử, marketing mạng xã hội; kỹ năng sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet; kiến thức và kỹ năng thanh toán điện tử; kiến thức và kỹ năng về thực hiện các hoạt động thương mại thông qua các thiết bị di động; kiến thức và kỹ năng về khai thác các ứng dụng điện toán đám mây để thực hiện hoạt động chào hàng, bán hàng, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng; kiến thức về phát triển hệ thống thông tin thương mại điện tử; kiến thức và kỹ năng về quản trị tác nghiệp các hoạt động bán lẻ B2C, bán buôn B2B và chuỗi cung ứng trên Internet; kiến thức và kỹ năng về quản trị chiến lược thương mại điện tử, an toàn thông tin và quản trị rủi ro thương mại điện tử, phát triển hệ thống thương mại điện tử, pháp luật thương mại điện tử và chính phủ điện tử;... Chương trình đào tạo Thương mại điện tử của Đại học Thương mại luôn được sửa đổi và cập nhật theo xu hướng, gắn đào tạo với đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy, đáp ứng được tính hiện đại và yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp.
  1. CÁC HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU THỰC TẾ & THÀNH TÍCH HỌC TẬP NỔI BẬT CỦA SINH VIÊN NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
         Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử có mối quan hệ đối tác tin cậy, gần gũi và lâu năm với hơn 50 doanh nghiệp thương mại điện tử có uy tín hàng đầu Việt Nam trong tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng miễn phí cho sinh viên về Facebook marketing, Google Ads, SEO, truyền thông điện tử...; tổ chức triển khai Ngày hội hướng nghiệp, thực tập và làm việc cho sinh viên Khoa trước và sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử có mối quan hệ đối tác gần gũi với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Chương trình bệ phóng Digital 4.0 của Goolge, Hiệp hội ICT Code trong tổ chức các chương trình gắn kết giữa các doanh nghiệp thương mại điện tử trên cả nước với sinh viên của Khoa.
         Sinh viên ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại thường xuyên được tham gia các Khóa đào tạo kỹ năng SEO, Google Adword, Content marketing, Thiết kế photoshop vào tháng 04 hàng năm; tham gia Chương trình học bổng đào tạo học bổng đào tạo Xuất nhập khẩu và Khai thác thị trường trực tuyến của Trung tâm phát triển TMĐT – Bộ Công Thương vào tháng 07/2019; Chương trình đào tạo “Kỹ năng sống trong thời đại 4.0”, “Kỹ năng Digital Marketing”, “Sáu bước bắt đầu một doanh nghiệp” của Tập đoàn Google vào tháng 10/2019; tham gia các Cuộc thi chuyên ngành như “Tài năng Thương mại điện tử xuyên biên giới” do Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức, Cuộc thi Business Ideas do Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, Hành trình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Trung ương Đoàn tổ chức,…
Sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế & Thương mại điện tử tham dự
Lễ phát động “Cuộc thi Tài năng TMĐT xuyên biên giới Việt Nam năm 2019”
       Sinh viên xuất sắc ngành Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại được tham gia Chương trình học bổng đào tạo Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Học viện Kỹ thuật Chức nghiệp và Thương mại quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Năm 2019, Sinh viên Lê Thị Hà – K53I2 – ngành Thương mại điện tử của Khoa cùng 5 Sinh viên Trường ĐHTM đã xuất sắc dành GIẢI NHẤT Cuộc thi Asian Marketing Conprehensive Skill Competition với điểm số 92,4/100 thuộc Chương trình này.
Sinh viên Lê Thị Hà – K53I2 của Khoa Hệ thống thông tin kinh tế & Thương mại điện tử tham gia Chương trình học bổng đào tạo Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Học viện Kỹ thuật Chức nghiệp và Thương mại quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc từ tháng 11/2019 đến tháng 01/2020
        Hoạt động nghiên cứu khoa học, Sinh viên ngành Thương mại điện tử của Trường Đại học Thương mại cũng xuất sắc dành các Giải thưởng cao như Sinh viên Ninh Thị Dung – K51I1 – ngành Thương mại điện tử của Khoa dành được giải Nhì cấp Trường và giải khuyến khích cấp Bộ Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2018; nhóm sinh viên Hoàng Thị Ni Na & Phạm Vũ Khánh Linh – K53I5 của Khoa dành được giải Nhì cấp Bộ Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2019.
Nhóm sinh viên Hoàng Thị Ni Na & Phạm Vũ Khánh Linh  – K53I5 của Khoa Hệ thống thông tin kinh tế & Thương mại điện tử đạt Giải nhì Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ năm 2019
          Trong quá trình thực tập, sinh viên của Khoa có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp Thương mại điện tử đầu ngành như Batdongsan.com.vn, VCCorp, VTC Intecom, Sapo, Haravan, Alium, Maxbuy, Đại Việt Group, Aeon, Nkid (Tini World), Rạng Đông, Golden Star, Bravo, SEO Fly, Cybersoft, FPT,... Hàng năm, sinh viên được tham gia ngày hội hướng nghiệp cũng như tọa đàm với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng.
Khoa Hệ thống thông tin kinh tế & Thương mại điện tử kết hợp Công ty CP Công nghệ Sapo
tổ chức 
Tọa đàm “Chuyên nghiệp hay Thất nghiệp”
Sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế & Thương mại điện tử tham gia
các Khóa đào tạo Google Adword, SEO, Content Marketing
Sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế & Thương mại điện tử tham dự Hội thảo “Sức mạnh phụ nữ thời đại Kinh tế số” do Tập đoàn Google tổ chức tại Trường Đại học Thương mại
           Ngoài ra, Câu lạc bộ Sinh viên yêu thích Thương mại điện tử của Khoa thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, học tập ngoại khóa do nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức thực tế cho Sinh viên chuyên ngành như “Tôi là diễn thuyết gia”, “The Amazing Race Eplus”,…
Sinh viên Khoa Hệ thống thông tin kinh tế & Thương mại điện tử tham gia
Cuộc thi Cuộc đua kỳ thú – Amazing Race 2020 do Câu lạc bộ Eplus tổ chức
  1. CÁC TẤM GƯƠNG THÀNH CÔNG ĐIỂN HÌNH
           * Trịnh Văn Huy – K45I3
           Cựu sinh viên Ngành Thương mại điện tử - Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử. Hiện anh Huy đang là Phó Giám đốc Học viện Công nghệ BKACAD (tên cũ là Học viện Công nghệ thông tin Bách Khoa - BkaCad).
          Trước đó, anh Huy đã từng làm với nhiều vị trí, công việc khác nhau như: biên tập viên building content, building nội dung, tổ chức sự kiện,...Xuất phát điểm là một chàng trai chuyên sinh nhút nhát, không tự tin trong giao tiếp, nhưng mang trong mình một ý chí lớn. Ngay từ năm nhất anh luôn tự nhủ rằng: “Nhất định ra trường phải có một cái gì đó”. Với tinh thần học hỏi cùng với sự quyết tâm nỗ lực hết mình anh đã đạt được thành tích đáng nể là một trong 12 thủ khoa đầu ra của trường. Anh là người thuộc thế hệ đầu dẫn dắt CLB chuyên môn của Khoa - Eplus. Năm thứ ba, anh là Phó ban tổ chức cho giải bóng đá IGC (Fair Play 2). Năm thứ 4 là Phó BTC Cuộc thi I’s Got Talent và rất nhiều hoạt động sôi nổi khác của Khoa….Từ đó, anh trở nên tự tin khi được đứng trước mọi người và tổ chức sự kiện.
         Khi ra trường, anh Huy bắt đầu đi làm ở Bibomart với vị trí Thực tập viên TMĐT, Sau 3 tháng, anh chuyển sang làm marketing offline ở Bibomart. Cùng thời gian đó, anh có bán đồ lưu niệm origin 3D và đây cũng là 1 trong những thất bại đầu tiên nhưng cũng cho anh nhiều kinh nghiệm trong công việc sau này. Sau khi trải qua một vài công việc và có kinh nghiệm về marketing offline và online, anh apply vào Học viện Công nghệ thông tin Bách Khoa - BKACAD. Bằng sự nỗ lực, năng lượng tuổi trẻ, 2 tháng sau khi làm việc chính thức, anh được nhận chức Trưởng phòng Marketing. Tiếp sau đó, anh được bổ nhiệm thành Centerhead của Hệ chuyên gia Quốc tế của Học viện. Từ tháng 11 năm 2018, anh đã trở thành PHÓ GIÁM ĐỐC của Học viện Công nghệ BKACAD. Biết đến BKACAD, thành công trên con đường lập nghiệp của mình, anh cho đó là cái DUYÊN!
         Dành cho các bạn trẻ có giấc mơ khởi nghiệp, Anh Huy chia sẻ: " Khởi nghiệp chưa bao giờ là con đường bằng phẳng và dễ dàng. Đừng bao giờ ngại sẽ vấp ngã. Cứ trải nghiệm đi rồi bạn sẽ tự biết cách để vượt lên. Không tiến lên được thì thua, nếu tiến lên được thì sẽ thắng”. Một câu nói anh muốn gửi gắm tới các bạn sinh viên là Hãy luôn cố gắng hết mình trong tất cả mọi việc - NEVER GIVE UP!
         * Lê Thị Thanh Nhàn – K48I3
         Cựu sinh viên Ngành Thương mại điện tử - Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử. Hiện chị Nhàn đang là Founder của Công ty TNHH sản xuất – thương mại và dịch vụ Nhàn Thanh và Nền tảng Alium – Nền tảng start up có vốn đầu tư Hàn Quốc.
http://httttmdt.tmu.edu.vn/uploads/httttmdt/news/2019_04/nhan.jpg
        Chị Nhàn là cựu sinh viên Khóa 48, ngành Thương mại điện tử của Trường Đại học Thương mại. Trong suốt quá trình học tập, chị được biết đến là một cô gái đa tài  với nhiều thành tích đáng nể qua các cuộc thi như: Đạt giải CV sáng tạo trong “Ngày hội việc làm 2014” – một sự kiện lớn, thường niên do khoa TMĐT tổ chức, Giải nhì cuộc thi “Thiết kế website”. Chị luôn tích cực trong các hoạt động ngoại khóa: Đội trưởng đội bóng ném nữ khoa IS và là thành viên tích cực của EPlus Club - CLB sinh viên TMĐT.
         Nhắn nhủ đến các bạn sinh viên, chị nói: “May mắn của chúng mình là đã được học ngành TMĐT của Trường Đại học Thương mại, vì vậy nên trân trọng và cố gắng học tập, sinh hoạt tại Khoa trong thời gian sinh viên, cá nhân chị đã được thầy cô trong Khoa giúp đỡ rất nhiều. Khi còn là sinh viên năm 2 chị đã có rất nhiều kỹ năng nhờ các hoạt động do Khoa tổ chức, các hoạt động từ CLB đến bây giờ trong công việc của chị, chị vẫn ghi rõ và rất tự hào về những thành tựu đạt được trong trường, nó là cơ sở để các nhà tuyển dụng, nhà đầu tư đánh giá cao các ứng viên”.
         Hiểu thêm về Công ty TNHH sản xuất – thương mại và dịch vụ Nhàn Thanh, chị chia sẻ sở dĩ tên Công ty lấy luôn tên chị để bản thân luôn có cảm hứng nhắc nhở vị trí của mình gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp. Hiện công ty đang kinh doanh trên ba lĩnh vực chính: sản xuất thời trang Nunakids, Ahimum– thương hiệu về thời trang trẻ em hàn quốc, và 1 dự án ứng dụng công nghệ là nền tảng kết nối các xưởng may Alium. Đến nay, Nunakids là đã đối tác với nhiều tập đoàn lớn như: Vincom Mega Mall, LotteMart, Hapro mart, Vinschool… Bên cạnh đấy, Dự án Alium đã đạt Giải Nhất Cuộc thi IT Startup 2018, Top 10 dự án Startup Việt Nam được đầu tư bởi Quỹ đầu tư Vietnam Silicon 2019, Top 10 Wise Women Accelerator 2019 - Chương trình tăng tốc khởi nghiệp duy nhất tại Việt Nam dành riêng cho phụ nữ, Top 10 Techfest 2019 – Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia,…
         Khởi nghiệp từ khi là sinh viên, chị luôn quan niệm rằng, khởi nghiệp là đường đua dài, nhưng lại phải chơi với luật chơi của chạy nước rút. Ngoài việc chuẩn bị kĩ năng, bản kế hoạch cụ thể thì những công việc đã làm phải luôn vượt giá trị, bằng 200% - 300% sức lực của mình. Chính những điều này đã đem lại kinh nghiệm, sự dẻo dai, không ngại việc và trở thành giá trị rất lớn trong việc giữ sức trên “đường đua” ấy. Dành cho các bạn muốn startup hay những bạn hướng đến công việc ở vị trí quản lý cấp cao, chị có lời khuyên: “Khi muốn làm được 1 việc lớn thì hãy luôn làm vượt giá trị dù bất kể vị trí công việc được giao là gì”.
          * Nguyễn Đình Cường – K49I2
         Cựu sinh viên Ngành Thương mại điện tử - Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử. Hiện anh Cường đang là Quản lý Bộ phận phát triển kinh doanh - Công ty tài chính Bride, London, Vương quốc Anh.

          Anh Cường từng là Lớp trưởng lớp K49I2, thành viên của Hội sinh viên và Đội Sinh viên tình nguyện của Khoa. Năm 2014, khi đang còn là sinh viên của khoa, anh đã được nhận vào Corvinus University of Budapest - Trường Đại học công lập hàng đầu Hungary với học bổng toàn phần ngành Công nghệ thông tin và Kinh tế do Chính phủ Hungary và Việt Nam đài thọ. Đại học Corvinus thường xuyên được xếp hạng trong các bảng xếp hạng về uy tín giáo dục, chuyên nghiệp và sự công nhận của xã hội. Trường có mặt trong top 50 do báo Financial Times xếp hạng.  
          Cuối năm 2018, anh đã tốt nghiệp Đại học với tấm bằng loại Giỏi, nhận được học bổng toàn phần học tiếp chương trình Thạc sĩ tại Hungary và Đức. Sau đó, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty bản địa tại thủ đô Budapest cùng với lợi thế thành thạo hai ngôn ngữ Anh và Hungary, anh đã ký được hợp đồng làm việc với Tập đoàn công nghệ viễn thông Neue Grün nằm tại Thủ đô Berlin, Cộng hoà Liên bang Đức.
         Giữa năm 2019, anh Cường tiếp tục nhận được lời mời làm việc tại một Công ty tài chính Bride tại thủ đô London, Vương quốc Anh. Từ đây, anh đã quyết định chuyển hướng xây dựng sự nghiệp của mình với mong muốn ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực tài chính. Nắm được kiến thức thuộc cả hai lĩnh vực Công nghệ thông tin và Kinh tế, anh tin rằng đây sẽ là điểm mạnh để anh tiếp tục con đường ứng dụng công nghệ vào phát triển các mô hình kinh doanh. Anh chia sẻ bí quyết là bản thân phải biết mình muốn gì, tập trung vào các lợi thế để phát huy nó. Luôn luôn học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm, quan trọng là phải biết nỗ lực và phấn đấu không ngừng nghỉ.
           Anh có lời khuyên cho các bạn sinh viên đó là ngoài việc học những kiến thức trong trường lớp, cần phải tích cực, năng nổ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động xã hội. Khoa Hệ thống thông tin kinh tế & Thương mại điện tử - Trường Đại học Thương mại với đội ngũ giảng viên trẻ, nhiệt huyết với nhiều câu lạc bộ, hoạt động chuyên môn, ngoại khóa, các cuộc thi sẽ là môi trường lý tưởng cho các bạn vừa được học vừa được phát huy các kiến thức thực tế và kỹ năng mềm. Từ năm thứ ba, các bạn sinh viên nên tích lũy kinh nghiệm trong một môi trường làm việc đúng chuyên ngành, chắc chắn các em sẽ tiếp thu được nhiều điều bổ ích. Hãy chuẩn bị từ những điều nhỏ nhất để tạo thành một bước đệm cho tương lai sau này.
  1. ĐỊA CHỈ TƯ VẤN VÀ LIÊN HỆ
      Khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử:
      - Địa chỉ Văn phòng Khoa: Phòng 301 – Nhà F – Trường Đại học Thương mại – Số 79 Đường Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy – Hà Nội
      - Email: khoais@tmu.edu.vn
       -  Website: http://www.httttmdt.tmu.edu.vn/
     - Fanpage Khoa: https://www.facebook.com/KhoaHethongthongtinkinhtevaTMDT
     - Trưởng Khoa: TS. Nguyễn Trần Hưng (Email: hung.tmdt@tmu.edu.vn)
     - Phó Trưởng Khoa: ThS. Nguyễn Quang Trung (Email: trungnq@tmu.edu.vn)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây